Bảng 7: Giải cứu rừng- IYRC Việt Nam 2018
2018-07-01Hoàng Nguyên Education
THỂ LỆ THI ĐẤU BẢNG GIẢI CỨU RỪNG - IYRC VIỆT NAM 2018
Độ tuổi |
13-17 |
Đội |
Cá nhân |
Sản phẩm |
Dòng sản phẩm robot MRT & HUNA (không bao gồm dòng sản phẩm My Robot Time và MRT Soccer Robot) |
Nhiệm vụ |
Lập trình robot dò đường, có thể theo đường và kích hoạt các cảm biến hồng ngoại, mang theo các vật trở lại điểm bắt đầu. |
Lắp ráp robot |
Lắp ráp và lập trình trước |
Phương thức thi đấu |
Hoàn thành nhiệm vụ và tính thời gian |
1.0 Mục tiêu
Mục tiêu của trò chơi này là để kiểm tra khả năng lập trình robot của thí sinh để tiết kiệm và bảo tồn khu rừng còn lại và cũng để cứu những người sống sót. Điều này cũng sẽ kiểm tra quyết định của thí sinh để cứu rừng đầu tiên hoặc cứu người sống sót trước.
2.0 Quy định kích thước Robot
Kích thước của robot tại ô bắt đầu không được vượt quá 20cm (chiều cao), 20cm (chiều rộng) và 20cm (chiều dài).
3.0 Quy định thiết kế Robot
3.1 Chỉ những dòng sản phẩm về robot MRT & HUNA mới được phép sử dụng để lắp ráp robot (không bao gồm dòng sản phẩm My Robot Time và MRT Soccer Robot). Không giới hạn số lượng các mảnh ghép sử dụng để lắp ráp robot. Được sử dụng chéo những thành phần từ trong những dòng sản phẩm đã nêu trên với nhau.
3.2 Sử dụng tối đa 4 động cơ DC, 2 servo, 5 cảm biến hồng ngoại, 1 khối cảm biến theo dõi và 1 mainboard duy nhất.
3.3 Robot sẽ không được làm hỏng bất kỳ phần nào của sân thi đấu hoặc chướng ngại vật.
3.4 Robot không được phép có bất kỳ nguồn cấp điện nào trên 9V DC (dòng điện một chiều). Nguồn điện VAC (dòng điện xoay chiều) bị nghiêm cấm tuyệt đối vì lý do an toàn.Thí sinh tự chuẩn bị pin.
3.5 Robot không được gây bất kỳ nguy hiểm nào cho sân thi đấu và khu vực xung quanh.
3.6 Robot sẽ cần phải tự bảo vệ cảm biến của mình nếu cần thiết từ bất kỳ sự can thiệp bên ngoài nào
- Luật thi đấu
- Thời gian thi đấu
- Tổng thời gian cho việc lập trình chạy thử và thi đấu là 3 giờ trong đó
- Lập trình và chạy thử: 2 giờ
- Thi đấu: 1 giờ
- Mỗi lượt thi đấu được quy định trong 4 phút.
- Trong các trường hợp sau, trận đấu sẽ kết thúc trước 4 phút.
- Trong trường hợp robot không đủ tiêu chuẩn.
- Khi trọng tài thấy rằng việc tiếp tục trận đấu là không thể.
- Hoàn thành trước thời gian.
- Đấu trường bị hư hại.
4.2 Lắp ráp robot
- Lắp ráp trước.
- Mỗi đội được chạy thử, chỉnh sửa robot và chương trình của họ nhiều lần trước khi bắt đầu trận đấu chính thức.
4.3 Bắt đầu thi đấu
4.3.1 Tiếng còi sẽ được thổi như một dấu hiệu bắt đầu trận đấu.
4.3.2Thí sinh được phép khởi động (bật) robot bằng cách bật công tắc.
4.4 Nhiệm vụ trong lúc thi đấu
4.4.1 Khi trận đấu bắt đầu, robot phải tự di chuyển để hoàn thành nhiệm vụ.
4.4.2 Thu thập và mang những người sống sót đến căn cứ.
4.4.3 Đi đến khu vực bị ảnh hưởng của rừng (chỉ khu vực bị cháy).
4.4.4 Kích hoạt cảm biến hồng ngoại để dập tắt đám cháy (LED đỏ đổi thành xanh lục).
4.4.5 Các bộ phận bị rơi ra hoặc bị hỏng từ robot không thể được gắn trở lại vào robot trong suốt trận đấu.
4.4.6 Quay lại và dừng tại điểm bắt đầu.
4.5 Quyết định người chiến thắng
Nếu điểm số giống nhau cho hai người tham gia, thời gian ngắn nhất sẽ là người chiến thắng.
4.6 Điểm số, Hình phạt và Tước quyền thi đấu
4.6.1Điểm số
- Mỗi người sống sót nếu được đặt đúng tại trung tâm cứu hộ sẽ được 10 điểm.
- Dập lửa (kích hoạt cảm biến hồng ngoại để chuyển LED Đỏ thành Xanh lục) sẽ được 10 điểm.
- Robot quay trở lại và dừng tại điểm bắt đầu sẽ được 20 điểm.
4.6.2Hình phạt
Đặt người sống sót tại bất kỳ khu vực bị ảnh hưởng nào của khu rừng sẽ bị phạt trừ 15 điểm.
4.6.3Tước quyền thi đấu
- Tự ý chạm tay vào robot hoặc vật phẩm trong sân thi đấu khi trận đấu đang diễn ra.
- Robot bế tắc trong hơn 10 giây.
- Robot không tuân thủ giới hạn về kích thước.
- Robot di chuyển ra khỏi tuyến đường trong hơn 10 giây.
Bản ghi điểm mẫu:
Đội |
Người sống sót cứu được |
Dập lửa |
Phạt |
Dừng tại điểm bắt đầu |
Tổng điểm |
Thời gian hoàn thành |
Thứ hạng |
A |
30 |
30 |
0 |
20 |
80 |
180s |
2 |
B |
30 |
30 |
0 |
20 |
80 |
160s |
1 |
C |
20 |
30 |
-15 |
20 |
55 |
130s |
3 |