Bảng 5: Giải cứu đại dương - IYRC Việt Nam 2018
2018-07-01Hoàng Nguyên Education
Độ tuổi |
13-17 |
Đội |
Đội 2 thành viên |
Sản phẩm |
Dòng sản phẩm robot MRT & HUNA (không bao gồm dòng sản phẩm My Robot Time và MRT Soccer Robot) |
Nhiệm vụ |
Yêu cầu thí sinh phải sử dụng điều khiển để vận chuyển các sinh vật biển đến môi trường an toàn hơn và dọn dẹp các thùng dầu và vết dầu tràn ra đại dương. Thúc đẩy tinh thần đồng đội |
Lắp rápvà lập trình |
Lắp ráp trước |
Thể thức thi đấu |
Thực hiện nhiệm vụ và tính thời gian |
- Mục tiêu
Mục tiêu của trò chơi này là để kiểm tra khả năng của thí sinh để lắp ráp và điều khiển một robot để vận chuyển sinh vật biển đến một môi trường an toàn hơn và để làm sạch các thùng dầu và dầu tràn đổ ra đại dương.
- Quy định kích thước Robot
Kích thước của robot tại ô bắt đầu không được vượt quá 25cm (chiều cao), 25cm (chiều rộng) và 25cm (chiều dài).
- Quy định thiết kế Robot
- Chỉ những dòng sản phẩm về robot MRT & HUNA mới được phép sử dụng để lắp ráp robot (không bao gồm dòng sản phẩm My Robot Time và MRT Soccer Robot). Không giới hạn số lượng các mảnh ghép sử dụng để lắp ráp robot. Được sử dụng chéo những thành phần từ trong những dòng sản phẩm đã nêu trên với nhau.
- Tuy nhiên, chỉ tối đa 2 động cơ DC, 2 động cơ servo và 1 mainboard được phép sử dụng để thi đấu
- Robot sẽ không được làm hỏng bất kỳ phần nào của sân thi đấu hoặc chướng ngại vật.
- Robot không được phép có bất kỳ nguồn cấp điện nào trên 9V DC (dòng điện một chiều). Nguồn điện VAC (dòng điện xoay chiều) bị nghiêm cấm tuyệt đối vì lý do an toàn.Thí sinh tự chuẩn bị pin.
- Robot không được gây bất kỳ nguy hiểm nào cho sân thi đấu và khu vực xung quanh.
- Robot sẽ cần phải tự bảo vệ thiết bị thu tín hiệu tay cầm (RC receivers) của mình nếu cần thiết từ bất kỳ sự can thiệp bên ngoài nào.
- Luật thi đấu
Thời gian thi đấu
- Mỗi trận đấu qui định trong 3 phút.
- Trong các trường hợp sau, trận đấu kết thúc sớm trước 3 phút
- Hoàn thành tất cả các nhiệm vụ.
- Trong trường hợp bị tước quyền thi đấu.
- Gây hư hỏng các mảnh ghép trên sân thi đấu.
- Khi trọng tài đánh giá là trận đấu không thể tiếp tục.
Cách thức chế tạo và lập trình Robot
Lắp ráp và lập trình trước.
- Bắt đầu thi đấu
- Tiếng còi là tín hiệu để bắt đầu trận đấu.
- Thí sinh được phép khởi động (bật) robot bằng cách bật công tắc.
- Những thí sinh điều khiển robot từ xa sẽ giữ khoảng cách với khu vực sân chơi mà không cần chạm hoặc làm hư hại trò chơi.
- Nhiệm vụ trong lúc thi đấu
- Đây là trò chơi hoàn thành nhiệm vụ với thời gian tối đa là 3 phút.
- Mỗi đội sẽ có 2 thí sinh và mỗi thí sinh cần điều khiển robot của riêng mình và hoàn thành nhiệm vụ của chính mình trong khu vực BASE của thí sinh.
- Robot sẽ đặt ở vị trí “Base 1” và “Base 2” một cách riêng biệt, và tất cả các nhiệm vụ phải được hoàn thành theo thứ tự trong thời gian đã cho.
- Khi trận đấu bắt đầu, mỗi robot có thể di chuyển đến bất kỳ hướng nào trong khu vực của mình.
- Đối với Robot tại khu vực “Base 1”
- Nhiệm vụ 1: Robot phải thu thập và đưa tất cả cá đến khu vực “Base 2”.
- Nhiệm vụ 2: Và sau đó thu thập tất cả Thùng dầu và đưa đến khu vực “Base 2”.
- Nhiệm vụ 3: Sau khi tất cả các thùng cá và dầu đã được dọn sạch, robot phải đi đến khu vực lưu trữ tấm hấp thụ để lấy tấm hấp thụ và đưa vào các khu vực tràn dầu (3 điểm).
- Đối với Robot tại khu vực “Base 2”
- Nhiệm vụ 1: Robot phải vận chuyển tất cả cá và đưa nó vào biển sạch.
- Nhiệm vụ 2: Sau đó, robot phải vận chuyển thùng dầu vào “Oil Barrel Recycle Bin”.
- Khi tất cả cá và dầu đã được dọn sạch, và lấy tất cả các tấm hấp thụ được đưa vào các khu vực tràn dầu (3 điểm), hai robot phải quay trở lại các khu vực Base và Stop.
- Thời gian sẽ dừng lại khi tất cả các nhiệm vụ được hoàn thành.
- Các bộ phận bị rơi ra hoặc bị hỏng từ robot không thể được gắn trở lại vào robot trong suốt trận đấu.
- Tất cả các robot phải được nộp lại cho trọng tài trước khi cuộc thi bắt đầu, không thể chia sẻ cùng một robot với những thí sinh khác.
- Quyết định người chiến thắng
- Người chiến thắng sẽ là đội có điểm số cao nhất và nếu nhiều đội có cùng số điểm thì thời gian hoàn thành ngắn nhất sẽ là người chiến thắng.
- Có tổng cộng 3 nhiệm vụ. (cứu sinh vật biển và đưa vào biển sạch, thu thập thùng dầu và đưa vào thùng rác và làm sạch đại dương)
- Điểm số, Hình phạt và Tước quyền thi đấu
- Điểm số
- Vận chuyển an toàn cá để làm sạch biển, được 5 điểm.
- Thu thập thùng dầu và đưa vào thùng rác, được 5 điểm .
- Đặt tấm hấp thụ vào khu vực đổ dầu,được 5 điểm.
- Hoàn thành nhiệm vụ và trở lại khu vực Base, được 10 điểm.
- Hình phạt
- Nếu các đồ vật bị vô ý hoặc cố ý đưa vào khu vực sai. Ví dụ (đưa sinh vật biển vào thùng rác hoặc đưa thùng dầu vào biển sạch) sẽ bị trừ 10 điểm.
- Đối với Robot “Base 1”, Thùng dầu được đưa đến khu vực “Base 2” trước khi tất cả cá đã được dọn sạch, mỗi thùng sẽ bị trừ 10 điểm.
- Đối với Robot “Base 2”, Thùng dầu được đưa vào thùng rác trước khi tất cả cá đã được dọn sạch, mỗi thùng sẽ bị trừ 10 điểm.
- Không có điểm thưởng nếu tấm hấp thụ không được đặt đúng vào khu vực tràn dầu.
- Tước quyền thi đấu
- Tự ý chạm tay vào robot hoặc vật phẩm trong sân thi đấukhi trận đấu đang diễn ra.
- Robot bế tắc trong hơn 10 giây.
- Robot không tuân thủ giới hạn kích thước.
- Điểm số
Bản ghi điểm mẫu:
Đội |
Sinh vật biển được đặt tại nơi an toàn |
Oil Barrel Into Recycle Bin |
Sorbents Place được đặt đúng vị trí dầu tràn |
Hoàn thành nhiệm vụ và quay lại khu vực “BASE” |
Điểm trừ |
Tổng điểm |
Thời gian lấy (s) |
Thứ hạng |
A |
60 |
60 |
15 |
|
0 |
135 |
170 |
1 |
B |
60 |
50 |
0 |
|
0 |
110 |
180 |
3 |
C |
60 |
60 |
15 |
|
15 |
120 |
170 |
2 |